Hai Lúa chế tạo ra máy móc , nhà khoa học có “ngồi chơi”?

Vừa qua , Bộ KHCN đã trao giải Nhất sáng chế cho “Hai Lúa” Phạm Hoàng Thắng với sản phẩm máy gặt đập.

Khi mới đọc báo cáo này , nhiều người đã vội vàng kết luận , các nhà khoa học Việt Nam đều “vô dụng” , để nông dân mày mò làm ra sáng chế , còn những người được ăn học lại chẳng làm chi !

Để làm rõ vấn đề này ,   Chất lượng Việt Nam   đã gặp gỡ và tìm hiểu nghề nghiệp của một số chuyên gia ở Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch.

Viện trưởng , TS Chu Văn Thiện cho biết , các nhà khoa học ở đây luôn đánh giá cao phát minh của những người nông dân. Việc họ tự tìm tòi , làm ra các nông cụ sửa đổi cho tiến bộ hơn sức cần lao là rất đáng hoan nghênh.

Nhưng điều đó không đồng tức thị các nhà khoa học nông nghiệp toàn…ngồi chơi. Vì thực tiễn , họ đã và đang làm nhiều đầu đề được đưa vào thực tiễn , như máy cấy lúa , máy thu hoạch mía…và các hệ thống giao thông thiết bị bảo quản các loại nông phẩm như ngô , lúa , chè…

Với những người làm khoa học , sản phẩm của họ phải tính đến việc nhân rộng , làm ra đại trà trên các xứ sở khác nhau , chứ không chỉ giới hạn ở một cánh đồng nào đó.

Đã từng có nhiều xứ sở mua sản phẩm máy cắt cỏ của một nông dân làm ra ( nhưng bị các nhà khoa học phản đối vì thiếu không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro ). Sau thời gian ấy , những chiếc máy đấy phải “đắp chiếu” vì rất nguy hiểm khi dùng ( bị văng lưỡi cắt ra ngoài ).

Untitled

Còn TS Lê Sỹ Hùng , Giám đốc trọng tâm nghiên cứu máy nông nghiệp và thủy khí , tác giả của sáng chế máy cấy mạ , lại phân tích , nhiều sáng chế của các nhà khoa học Việt Nam , khi đưa vào làm ra , do không chú ý khâu bản quyền , nên đã bị sao chép hoặc thay đổi vài bộ phận nhỏ. Vì thế , có nhiều sản phẩm của tư nhân bán , người dân cũng không biết là do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu.

Mặt khác , các nông dân học của Việt Nam phải làm đầu đề theo cơ chế giao nhiệm vụ từ cấp trên. Nên có khi đầu đề này mới hoàn thành , chưa đưa ra thịt thà thì đã phải nhận nhiệm vụ nghiên cứu mới.

hơn nữa , trong nền kinh tế thịt thà bây giờ , rất hiếm doanh nghiệp trong nước đậm đà nhận làm ra loạt lớn các sản phẩm bán cho nông dân , vì lợi nhuận rất thấp. Nên những người như TS Lê Sỹ Hùng đã và sẽ rất nặng nhọc để tìm doanh nghiệp nhận làm ra các máy trong nông nghiệp mà mình sáng chế.

Chất lượng Việt Nam   sẽ tuần tự giới thiệu một số máy móc của các nông dân học đã được đưa vào thực tiễn sản xuất.

Bình luận về bài viết này