Người Việt chế tác tiềm thủy đĩnh , trực thăng , phi cơ vắng tanh lái

Từ những sản phẩm nghiệp dư đến công nghệ cao , người Việt đang chứng tỏ khát khao và khả năng sáng tạo.

tiềm thủy đĩnh tự chế

Ảnh

Để nhiều người thấy “chế tạo tiềm thủy đĩnh không khó” và để cho thế hệ trẻ biết “thế hệ trước làm được thì thế hệ sau còn làm được hơn thế” , doanh gia thái bình Nguyễn Quốc Hòa đã chế tác tiềm thủy đĩnh Thành tựu với công nghệ khí tuần hoàn Đứng riêng ra ( AIP ) khiến không ít người sửng sốt.

Ông Hòa ngày càng cho thấy suy nghĩ của ông là đúng , khi liên tục thí nghiệm con tàu ngầm nổi trong bể xi măng do ông và đồng nghiệp tự xây và bên ngoài hồ rộng 3 ha. Một hình quốc kỳ được sơn đỏ thắm bên hông cabin , nổi bật trên thân tàu màu đen.

Hiện ông vẫn đang chờ được cấp giấy phép của cơ quan chức năng để mang Trường Sa mini ra biển thử nghiệm.

Trước đó , ở Việt Nam có một số nhóm đã Học hỏi và chế tác mô hình tiềm thủy đĩnh như trường Đại học Nha Trang; Đại học Bách Khoa Hà Nội. Một ngoại kiều ở TP HCM cũng đã bắt tay vào thực hiện một chiếc tiềm thủy đĩnh có người lái và đã thí nghiệm Thành tựu ở hồ bơi , hiện ông đang bắt tay chế tác con tàu lớn hơn

Nghĩ người ta làm được thì mình cũng nên thử làm , anh Nguyễn Văn Thắng ( 43 tuổi , thợ cơ khí ở Long Biên , Hà Nội ) bắt tay chế tác chiếc trực thăng trong ba tháng. Phụ tùng của phi cơ đều do anh tự chế hoặc tìm mua. Bánh xe , bộ tỏa nhiệt , bình xăng của phi cơ anh lấy từ chiếc ô tô cũ , hai đồng hồ trong buồng lái là của xe máy.

Trực thăng nặng 185 kg , cao 2m60 , rộng 1m55 , chiều dài thân và đuôi là 6m80 và chiều dài cánh là 5m50. Với tham số này thì đây là chiếc trực thăng tự chế lớn nhất Việt nam tính đến nay. Chiếc phi cơ của anh Thắng chỉ thí nghiệm Thành tựu trong hai lần đầu , còn lần thứ ba nó mất thăng bằng đã đổ nhào.

Mới đây , công an quận Long Biên đã đến làm việc và yêu cầu anh Thắng cam đoan việc làm sản phẩm này chỉ mang tính cá nhân , sáng tạo , kỷ niệm , không mang ra để sử dụng hay mục tiêu nào khác.

Đây không phải lần hàng đầu người Việt tự chế trực thăng , hai nhân vật khác cuốn hút sự để ý của cộng đồng là ông Lê Văn Danh và Trần Quốc Hải ( ở  xã Suối Dây , huyện Tân Châu ,   Tây Ninh ). Hai người này khiến nhiều người thán phục khi liên tục tạo chế tạo ra sản phẩm.

Năm 2003 , họ từng mày mò chế tác chiếc trực thăng , nhưng đến năm 2004 , khi đang thí nghiệm thì bị cơ quan chức năng giữ vì chưa được cấp phép. Không dừng lại ở đó , năm 2006 , hai ông nối tạo ra trực thăng mới. Nguyên liệu tạo ra đều được hai ông tìm mua ở chợ đồ điện , đồ sắt , hay từ xưởng cơ khí tự chế của ông Hải. Tuy nhiên lần này , Bộ Tập họp nhân lực vào cuộc và đưa ra kết luận chi tiết: “Thiết bị bay có hình dáng chiếc trực thăng” do hai anh Lê Văn Danh và Trần Quốc Hải chế tác không đủ điều kiện kỹ thuật , không đảm bảo an toàn và không có thể nhấc lên khỏi mặt đất. Máy bay được lắp ráp cũng sai nguyên lý điều khiển của phi cơ trực thăng.

mặc dầu vậy , anh Danh vẫn không từ bỏ ý định: “Nhà nước cấm là cấm chiếc phi cơ thứ hai. Và chỉ cấm cho bay , không ai cấm Học hỏi khoa học cả. Việc gì có lợi mà luật không cấm thì chúng tôi cứ làm”.

Năm 2012 , kỹ sư thương binh Nguyễn Bùi Hiển ở Bình Dương mất 3 năm ròng vừa mày mò , vừa học hỏi và cho ra đời chiếc máy bay trực thăng siêu nhẹ với giá thành 200 triệu đồng. Tuy nhiên đoàn cán bộ kỹ thuật thuộc Sư đoàn Không quân 370 và Bộ Sai khiến Quân sự tỉnh Bình Dương đã đến thẩm tra và tuy rằng chiếc phi cơ của ông Hiển còn thiếu nhiều yếu tố kỹ thuật.

 

Tháng 3 năm nay ,   PicoDragon đã khói lửa khi rơi vào tầng khí quyển của trái đất , đánh dấu Thành tựu bước đầu trong lịch trình phát triển vệ tinh của Việt Nam.

Đây cũng là vệ tinh siêu nhỏ hàng đầu do Việt nam chế tác , cụt hứng là do nhóm nhà khoa học thuộc trung tâm Vệ tinh nhà nước ( Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ). PicoDragon vào vũ trụ vào tháng 8 năm ngoái nhờ tàu vận tải HTV4 được phóng lên từ trung tâm vũ trụ Tanegashima ( Nhật Bản ). Giữa tháng 12/2013 , vệ tinh được phóng ra từ Trạm vụ trụ quốc tế. Trong hơn ba tháng hoạt động trên quỹ đạo , vệ tinh tương đối ổn định và liên tục phát tính đồng nhất truyền bá “PicoDragon VietNam” đến các trạm Đại địa trên toàn thế giới. Thành tựu này sẽ tạo bước đệm để Việt Nam có thể phát triển ngành công nghệ vũ trụ.

Tháng 5/2013 , Việt Nam cho ra mắt phi cơ vắng teo lái. Phi cơ được thí nghiệm ở Hòa Lạc ( Hà Nội ) , Nha Trang ( Khánh Hòa ) , Đà Lạt ( Lâm Đồng ) cho Cuối cùng khả quan khi chụp được những bức ảnh Đại địa rõ nét. Phi cơ vắng teo lái là Cuối cùng của đề tài “Nghiên cứu chế tác tổ hợp phi cơ vắng teo lái phục vụ Học hỏi khoa học” do liên hiệp Khoa học sản xuất công nghệ cao Viễn thông-Tin học ( HTI ) , thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam thực hiện.

Sản phẩm của đề tài tạo ra là 5 mẫu phi cơ vắng teo lái có các tham số kỹ thuật và tính năng khác nhau. Trong đó loại lớn nhất có thể bay với bán kính 100 km , trần bay là 3.000 m , tốc độ tối đa là 180 km/h , thời gian hoạt động trên không 6 giờ và có thể bay cả ban ngày và ban đêm.

Cũng trong năm 2012 , Quân chủng Phòng không-Không quân đã Thành tựu trong việc Học hỏi , chế tác phi cơ vắng teo lái dự khán mục tiêu quân sự.

Bình luận về bài viết này